ข่าวสารทั่วไป ประกาศ และเนื้อหาน่าสนใจ

Notifications
Clear all

เตรียมโดนขึ้นภาษี รถยนต์ใช้น้ำมัน รัฐดิ้นหารายได้โปะนโยบายหนุน EV

1 Posts
1 Users
0 Reactions
637 Views
Posts: 182
Admin
Topic starter
(@admin)
Honorable Member
Joined: 4 years ago

ซึ่งก็หมายความว่าถ้าเกิดว่าคลังจะหาทางขึ้นภาษีรถเครื่องยนต์สันดาป มีนโยบายออกมาแล้วว่าภายในปี 2569 เตรียมตัวเก็บเงินเพื่อชดเชยรายได้จากนโยบายหนุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

เพราะก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังได้ประเมินมาแล้ว ซึ่งก็หมายความว่าได้แจ้งบทความให้กับ เกษตรปลอดสารพิษ หมายรวมไปถึงได้เผยความว่า หากมีการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ EV ภายในปี 2565-2568 กันมากๆ เพื่อทดแทนรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในตามเป้าหมายของบอร์ดอีวี จะส่งผลกระทบทำให้รายได้ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ลดลงในช่วงปี 2565-2568 ตกลงไปปีละประมาณ 1,800 ล้านบาท (สรุปข้อดีเท่ากับว่าสิ่งแวดล้อมดี แต่รัฐขาดรายได้)

แต่อย่างไรก็ดี หากจะทำให้รายได้ภาษีสรรพสามิตรถยนต์กลับมาใกล้เคียงกับที่จัดเก็บได้ในปีงบประมาณ 2564 จำนวน 90,152 ล้านบาทนั้น จะต้องทยอยปรับอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ประเภทเครื่องยนต์สันดาปภายใน ตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป

โดยโครงสร้างภาษีใหม่รถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป จะต้องมีอัตราภาษีที่สูงขึ้น เพื่อให้ผู้ผลิตหันมาผลิตรถอีวีมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ช่วยให้มีรายได้ภาษีมาชดเชยส่วนที่หายไปจากการส่งเสริมการใช้รถอีวี โดยจะมีการปรับภาษีรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเพิ่มขึ้น

รถยนต์เติมน้ำมันไม่รอดขึ้นภาษีแน่ หลังรัฐดิ้น ทุนหมดกับนโยบายหนุน EV

หมายรวมไปถึงด้วยการปรับเกณฑ์เข้มเพื่อให้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ลดลง จากเดิมกำหนดขั้นต่ำปล่อย CO2 อยู่ที่ 150 กรัมต่อกิโลเมตร ก็อาจจะให้ลดการปล่อย CO2 เหลือ 100 หรือ 120 กรัมต่อกิโลเมตร ซึ่งก็หมายความว่าการปรับโครงสร้างภาษีจะทำให้มีรายได้สรรพสามิตรถยนต์เพิ่มขึ้น ทดแทนภาษีรถยนต์อีวีที่ต้องการส่งเสริม นี่เท่ากับว่าบทความจากแหล่งข่าวที่ได้เปิดเผยออกมา

โดยที่เห็นภาพชัดเจนในการปรับขึ้นอัตราภาษี เท่ากับว่าในส่วนของรถกระบะดัดแปลง (PPV) จากอัตราภาษีสรรพสามิตปัจจุบันอยู่ที่ 25% โดยมีเกณฑ์การปล่อย CO2 ไม่เกิน 200 กรัม/กิโลเมตร หมายรวมไปถึงอัตราภาษี 30% สำหรับรถพีพีวีที่มีการปล่อย CO2 มากกว่า 200 กรัมต่อกิโลเมตร โดยอัตราภาษีใหม่จะอยู่ในช่วง 18-50% พร้อมกับเกณฑ์ที่จะต้องปล่อย CO2 ลดลงด้วย

เพิ่มพิกัดใหม่หนุน Fuel Cell

แหล่งข่าวกล่าวว่า นอกจากการส่งเสริมการผลิตหมายรวมไปถึงการใช้รถยนต์อีวีที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แล้ว ทางกระทรวงการคลังยังได้เพิ่มพิกัดภาษีสำหรับรถยนต์ประหยัดพลังงานที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิง (fuel cell) เข้ามาด้วย ซึ่งก็หมายความว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน

ซึ่งก็หมายความว่าทั้งนี้ เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ โดย fuel cell นี้จะมีเทคโนโลยีที่ต้องลงทุนมากกว่ารถอีวีแบตเตอรี่ ดังนั้น อัตราภาษีก็จะกำหนดให้ต่ำกว่ารถอีวี โดยรถยนต์นั่งที่เป็น fuel cell กำหนดอัตราภาษีไว้ที่ 1% ส่วนรถอีวีจะอยู่ที่ 2% รอบวัน

ติดตามสาระความรู้และเนื้อหาทันเหตุการณ์ได้จาก กระดานข่าวสาร เกษตรปลอดสารพิษ
อ้างอิงเนื้อหาที่เกี่ยวพันล่าสุดโดยเรียบเรียงจาก iKSSN Vector ยันต์